วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

ลานพูดคุยนานาสาระ เกี่ยวกับวันพีซโดยเฉพาะ เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่นี่เลยจ้า

วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

โพสต์โดย Goku ss4 เมื่อ พฤหัสฯ. ต.ค. 27, 2022 10:07 am

ยาวนะครับ :lol:

เกี่ยวกับผลปีศาจตื่น
- คล็อคโคไดล์ คือคนแรกที่พูดถึงผลปีศาจตื่น ประมาณว่า “ความอึด และพลังฟื้นฟู คือความสามารถพิเศษ (ตื่น) ของสายโซออน”
- คนที่โชว์ผลตื่นคนแรก ๆ น่าจะโดฟลา (พารามีเซีย) พลังตื่นของเขาสามารถทำให้สภาพแวดล้อมทั้งหมดในบริเวณนั้นเป็นเส้นด้ายและนำมาประยุกต์เป็นท่าต่อสู้ต่าง ๆ
- มีคำกล่าวทำนองว่าเมื่อพลังร่างกายและพลังจิตใจเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่เหมาะสม พลังผลปีศาจก็จะตื่น
- ตอนผลปีศาจลูฟี่ตื่น ไคโดพูดประมาณว่า “ดีใจนะที่แกยังเป็นแกอยู่” (ถ้าจำไม่ผิด55)
- อสูรคุมคุกทั้ง 4 ตัว มีลักษณะครึ่งอสูรตลอด และไม่มีฉากพูดคุยหรือแสดงความคิดแบบมนุษย์ทั่วไป
- ผลปีศาจตื่นทำให้การใช้พลังผลปีศาจหลากหลายขึ้น เช่น
ลอว์ มีท่ารีรูม ม่านต้านเชื้อ ช็อควิลเล่ แถมมีไซเลนท์อีก
คิด มอบพลังขั้วแม่เหล็กให้แก่เป้าหมาย ยิงปืนพลังคลื่นแม่เหล็ก
ลูฟี่ เปลี่ยนพื้นที่/คน ให้เป็นยาง เปลี่ยนคนรอบข้างให้มีลักษณะตัวการ์ตูน จับสายฟ้าได้

จากเรื่องพลังของผลปีศาจมีระดับที่สูงขึ้นซึ่งเรียกว่าการตื่น ทำให้ผู้ใช้พลังได้หลากหลายขึ้นและดูเหมือนว่า stat โดยรวมของผู้ใช้ก็สูงขึ้นไปอีกระดับด้วย ยังไม่ปรากฏว่าจะต้องมีพลังกายและพลังใจเพิ่มขึ้นระดับไหนผลปีศาจถึงจะตื่น แต่จากการตื่นของผลปีศาจของลูฟี่ ดูเหมือนว่าสิ่งที่ไปกระตุ้นหรือเงื่อนไขหนึ่งของการทำให้ผลปีศาจตื่น อาจเกิดจากอาการเฉียดตายของผู้ใช้ เพราะเหมือนลูฟี่จะเกือบตายไปแล้วก่อนผลปีศาจตื่น ซึ่งเมื่อเทียบเคียงกับลอว์ตอนสู้กับโดฟลาก็เฉียดตายไปสองรอบ ตอนต้นภาควาโนะก็มีฉากเลือดอาบตัวในคุก ผมเดาว่าผลปีศาจของลอว์คงตื่นช่วงนี้แหละ ส่วนคิดก็เหมือนกันเขาน่าจะผ่านศึกหนักมากับกลุ่มแชงค์ถึงขนาดแขนขาด และน่าจะโดนไคโดซัดไปเยอะก่อนเข้าคุกที่อูด้ง ตอนลูฟี่เข้าไปสภาพคิดเละกว่าลูฟี่เยอะมาก ๆ และผมคิดว่าพลังผลปีศาจของคิดก็ตื่นช่วงนี้แหละ

เมื่อผลปีศาจตื่นแล้วจะมีความเสี่ยงหรือผลกระทบกับผู้ใช้หรือไม่
ในส่วนนี้ผมว่ามีผลนะเหมือนกับปีศาจได้ปลดปล่อยพลังตัวเองออกมา ถ้าผู้ใช้มีจิตใจไม่แข็งแกร่งพอก็จะโดนผลปีศาจกลืนกินทำให้เสียความเป็นตัวเองไป เช่น อสูรคุมคุกทั้งสี่ตัวนั้น

ผลปีศาจที่ตื่นแล้วมีผลกับstat โดยรวมของผู้ใช้หรือไม่
สายโซออนเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่สายอื่น ๆ ผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าดูจากลอว์และคิดช่วงวาโนะแล้ว เหมือนเป็นคนละคนคือนอกจากใช้ท่าได้หลากหลายขึ้นแล้ว พลังต่าง ๆ ยังเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งอาจจะด้วยบทหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่สองคนนั้น stat สูงขึ้นจริง

ความหลากหลายในการใช้พลังผลปีศาจตื่นขึ้นอยู่กับผู้ใช้หรือไม่
ส่วนนี้ผมว่าอยู่ที่ลักษณะการต่อสู้และประสบการณ์ของผู้ใช้แต่ละคนที่จะประยุกต์ใช้พลัง อย่างลอว์เคยเห็นท่าของโคราซอนมาก่อนเลยนำมาประยุกต์ใช้ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมสนใจคือท่าบางท่าอาจเกิดจากการขัดเกลาของผู้ใช้จนกลายเป็นท่าที่เฉพาะคน ๆ นั้นใช้ได้หรือเปล่า เรื่องนี้ไม่มีข้อมูลนะครับแต่ผมติดใจคำพูดของโบอาที่บอกว่าแม้ตนจะตายไป แต่ผู้ใช้ผลเมโรเมโรคนใหม่ก็ไม่สามารถที่จะคลายคำสาปได้ ผมก็เลยคิดว่าบางทีไอ้ท่าแปลก ๆ ที่เกินพื้นฐานของผลปีศาจเนี่ยเกิดจากผลปีศาจตื่นหรือเปล่า เช่น โบอา ทำให้เป็นหินได้ , คุมะ ตบวาร์ป ตบความเสียหายออกจากร่างกาย (ไม่มีบอกนะครับว่า 2 คนนี้ผลปีศาจตื่นแล้ว)

ผลปีศาจสายไหนตื่นแล้วจะดีที่สุด
ณ ปัจจุบันผมให้โซออนมายานะ ได้ทั้ง stat ของโซออน และมีออพชั่นของสายอื่นด้วย เช่น ลูฟี่ มีออพชั่นพารามีเซีย เสริมด้วย สายพารามีเซียก็ไม่เลวนะ ส่วนโรเกียผมนึกไม่ออก อาจจะเพิ่มมานาหรือความแรงเวทย์นั้น ๆ ส่วนเปลี่ยนสภาพพื้นที่ผมไม่แน่ใจว่าจะคล้ายกับพารามีเซียเปล่า แต่เดาจากพังค์ฮาซาร์ดผมว่าอาคาอินุกับอาโอคิยิ ใช้พลังตื่นทั้งคู่ ทำให้สภาพพื้นที่เปลี่ยนไปแบบถาวร ส่วนพารามีเซียเหมือนจะเปลี่ยนแค่ชั่วคราวระหว่างต่อสู้นะ (ผลด้าย , ผลโมจิ)

แลกเปลี่ยนครับ
1. คิดว่าผลปีศาจที่ตื่นแล้วมีผลกับstat โดยรวมของผู้ใช้หรือไม่
2. ไอ้ท่าแปลก ๆ เช่น สาปเป็นหิน , ตบวาร์ป ควรจะเกิดจากผลปีศาจตื่นมั้ย
3. คิดว่าผลปีศาจสายไหนตื่นแล้วจะเก่งที่สุด
4. (แถม) ลองคิดท่าผลปีศาจตื่นให้คนที่เหลือมั้ยครับ อย่างผมเอาหนวดดำแล้วกัน เมื่อผลตื่นแล้ว (ความมืด) คนที่สู้ด้วยไม่สามารถใช้พลังผลปีศาจได้ตลอดการต่อสู้ ต้องสู้โดยใช้พลังกายและฮาคิอย่างเดียว ส่วนหนวดดำนอกจากปิดผนึกผลปีศาจของคนอื่นได้แล้ว แต่ตัวเองใช้ผลปีศาจอื่น ๆ ในการต่อสู้ได้ (โกง)
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Goku ss4
 
โพสต์: 1382
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 02, 2013 8:34 am

Re: วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

โพสต์โดย RoMance เมื่อ พฤหัสฯ. ต.ค. 27, 2022 10:33 pm

1. คืดว้ามีนะครับ สกืลเดืมๆ อาจจะกว้างขึ้น ใหญ่ขึ้น พลังมากขึ้น อะไรแบบนี้

2. ถ้่าคบวาร์ป คืดว้่่าใช่ครับ แต่สาปเป็นหืน โดยลำแสง น่าจะเป็นพลังดั่งเดืม แต่แฮนค็อก ไม่ต้องยืงลำแสง ก็เตะกลายเป็นหืนได้ ไม่แน่อันนี้อาจจะเป็นพลังตื่นแล้วก็ได้ แค่สัมผัสก็กลายเป็นหืน โดยไม่ต้องยืงลำแสง

3. ตอนนี้คงต้องยกให้โซอนมายาเลยครับ เป็นผลปีศาจที่มีหลายพลังมากๆ

4. พวกสายโรเกีย น่าจะเปลี่ยนสื่งต่างๆให้กลายเป็นสสารนั้นๆได้ถาวรมั่งครับ
พวกสายพารามืเซีย นี้ก็ยากหน่อย พลังคอนเซ็ป คืดไม่ออกเลย แต่สำหรับพวกเปลี่ยนนี้นั้นได้ ไม่ยาก ถ้าเป็นพลังสั่นสะเทือน คืดสภาพ แค่สั่งได้ โดยไม่สัมผัส คงโหดแล้วละ
ภาพประจำตัวสมาชิก
RoMance
Sapphire Dragon
Sapphire Dragon
 
โพสต์: 8284
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 24, 2012 10:22 am

Re: วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

โพสต์โดย norulep เมื่อ ศุกร์ ต.ค. 28, 2022 3:38 pm

1.ต้องมีอยู่แล้วครับเกี่ยวกับ stat ของผู้ใช้ผลแต่จะมากน้อยก็ต่างกันไป
อย่างพวกโซออน ค่า str ต้องฝึกจนเต็มก่อน แล้วค่อยทะลุตื่น ซึ่งโซออนทั่วไปน่าจะง่าย เพราะถึกอย่างเดียวก็ได้
แบบอสูรคุมคุกที่ไม่ต้องฉลาดหรือคิดอะไรก็ตื่นได้
แต่ผลอื่นๆ ก็ต้องค่า stat ที่เกี่ยวกับผลนั้นๆ max อย่าง int ของโดฟรา(มั่วล้วนๆให้ดูมีหลักการ)
ส่วนพวกมายาทั้งหลายที่เป็นสิ่งมีชีวิตก็อาจจะต้องพึ่งค่า spirit ด้วย (ไม่รู้จะเรียกตามเกมรุ่นใหม่ๆยังไง) ถึงจะตื่นได้ มั้ง ครับ :mrgreen:

2.พวกตัวเทพๆ อย่างคุมะ หรือโบอาแฮนม็อก ก็ต้องตื่นอยู่แล้วครับ
อย่างที่โบอาบอกว่าต่อให้คนอื่นได้พลังของเธอไปก็แก้คำสาปหินไม่ได้ก็อาจจะด้วยว่าผลของเธอตื่นแล้ว
คนที่ได้ผลไปใหม่ๆ ไม่มีทางแก้ได้เพราะพลังยังไม่ตื่น

3.ในเรื่องนี้อ.โอดะค่อนข้างบาลานซ์เนื้อเรื่องได้ดี อย่างคนธรรมดาสู้โลเกียหรือผลปิศาจได้ด้วยฮาคิ
ซึ่งในอีกมุมนึงคือผลปิศาจที่หายากยื่งโลเกียยิ่งหายาก เวลาตื่นยิ่งต้องเก่งมากตามไปด้วย กับแพ้ทางพวกสายคอนเซ็ปพารามีเซียก็ต้องมีบ้าง
คือก็ขึ้นกับผู้ใช้มากกว่าผลปีศาจนะจากลอจิคของอ.โอดะที่ผ่านมา

4.พวกผลปีศาจปล่อยพลังได้ไม่ว่าจะโลเกียหรือพารามีเซียหรือโซออนมายา เวลาผลตื่นมักสร้างขอบเขต(บางเรื่องก็เรียก domain)ของตัวเองได้ทั้งนั้น
//กลับไปแฮนม็อกต่อ อย่างท่าทำให้เป็นหินหมู่ก็น่าจะเป็นขอบเขตของผลตื่นได้เช่นกัน ตั้งแต่เปิดตัวที่พลโทรอดอยู่คนเดียว
norulep
 
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ มี.ค. 25, 2018 1:54 pm

Re: วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

โพสต์โดย หมวกฟางคุง เมื่อ ศุกร์ ธ.ค. 30, 2022 2:23 am

Goku ss4 เขียน:1. คิดว่าผลปีศาจที่ตื่นแล้วมีผลกับstat โดยรวมของผู้ใช้หรือไม่
2. ไอ้ท่าแปลก ๆ เช่น สาปเป็นหิน , ตบวาร์ป ควรจะเกิดจากผลปีศาจตื่นมั้ย
3. คิดว่าผลปีศาจสายไหนตื่นแล้วจะเก่งที่สุด
4. (แถม) ลองคิดท่าผลปีศาจตื่นให้คนที่เหลือมั้ยครับ อย่างผมเอาหนวดดำแล้วกัน
เมื่อผลตื่นแล้ว (ความมืด) คนที่สู้ด้วยไม่สามารถใช้พลังผลปีศาจได้ตลอดการต่อสู้
ต้องสู้โดยใช้พลังกายและฮาคิอย่างเดียว ส่วนหนวดดำนอกจากปิดผนึกผลปีศาจ
ของคนอื่นได้แล้ว แต่ตัวเองใช้ผลปีศาจอื่น ๆ ในการต่อสู้ได้ (โกง)
1. ประเมินจาก คิด ลอว์ แล้ว น่าจะมีผลครับ

2. สาปเป็นหิน ผมว่าปกติ แต่เตะ+ถูกธนูยิงแล้วเป็นหิน
แม้กระทั่งสิ่งที่ไม่มีชีวิต อันนี้ผมมองว่าน่าจะไปถึงระดับตื่นครับ

ส่วนตบวาร์ป คิดว่าระดับตื่น เพราะกำหนดเป้าหมายได้ ดูเป็นจุดพีคแล้ว

3. ครบเครื่องสุดก็โซออนมายา แต่เก่งสุด ผมว่าขึ้นอยู่กับ
การใช้พลังของแต่ละคนครับ เพราะมันมีเรื่องฮาคิและการแพ้ทางอยู่
อ่านวันพีซแปลไทยฉบับลิขสิทธิ์ 4 ทุ่มวันอาทิตย์(3ตอนล่าสุด) https://mangaplus.shueisha.co.jp/titles/100079

ภาพประจำตัวสมาชิก
หมวกฟางคุง
Sapphire Dragon
Sapphire Dragon
 
โพสต์: 2492
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ พ.ค. 15, 2011 7:50 pm

Re: วิเคราะห์พลังตื่นของผลปีศาจ

โพสต์โดย ไม่มโน เมื่อ ศุกร์ ธ.ค. 30, 2022 2:52 pm

1. มีผลแน่นอนครับ

2. สาปเป็นหิน คือ ความสามารถพื้นฐาน ตบวาร์ป ก็เป็นความสามารถพื้นฐาน

จริง ๆ แล้วความสามารถของคุมะ มันเหมือนกับการ "ผลัก" ครับ การตบวาร์ปก็คือการผลักด้วยความเร็วและแรงมาก ๆ ทำให้คนหรือวัตถุกระเด็นไปยังจุดหมาย (มันไม่ได้หายไป) การโจมตีต่าง ๆ ก็จะเป็นการผลัก เช่น การผลักอากาศเข้าโจมตีด้วยความแรง การผลักอากาศให้ไปรวมตัวกันแล้วมันระเบิดออกมา การพลักการโจมตีออกไป (ป้องกัน) เป็นต้น

3. อันนี้ตอบได้ยากว่าความสามารถของสายไหนครบเครื่องสุด แต่ที่แน่ ๆ สายโซออนธรรมดา ๆ มันดูธรรมดาจริง ๆ นั้นแหละ ต่อให้มันตื่นแล้วก็ยังดูธรรมดา

4. แถม ผมคิดว่าสายโรเกียไม่น่าจะมีขั้นตื่น เพราะลำพังความสามารถดั่งเดิมของมันก็ถือว่าสูงมากแล้วครับ
ไม่มโน
 
โพสต์: 271
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร มิ.ย. 22, 2021 4:24 pm


ย้อนกลับไปยัง TALK About ONE PIECE !!

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน